การเมือง-การปกครอง » อบต.แม่ลาหลวง ผุดโครงการ “Time Bank ธนาคารเวลา” ธนาคารที่เชื่อมโยงการช่วยเหลือแบ่งปันรองรับสังคมสูงวัย แห่งแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

อบต.แม่ลาหลวง ผุดโครงการ “Time Bank ธนาคารเวลา” ธนาคารที่เชื่อมโยงการช่วยเหลือแบ่งปันรองรับสังคมสูงวัย แห่งแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

24 กรกฎาคม 2020
576   0

Social Share

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน นายศรแก้ว ประจักษ์เมธี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาหลวง เป็นประธานเปิด ธนาคารเวลา หรือ Time Bank ธนาคารที่เชื่อมโยงการช่วยเหลือแบ่งปันของสังคมผู้สูงอายุในพื้นที่ โดย นายสุรสิทธิ์ พูลวานิช รักษาการประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลแม่ลาหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุ เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ พร้อมจัดนิทรรศการผลงานของกลุ่มผู้สูงอายุ ต.แม่ลาหลวง อาทิเช่น กลุ่มทำไม้กวาด จักรสาน แปรรูปอาหารไข่เค็ม เป็นต้น

นางสาวสิทธิอาพร เชยนาค พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้ให้เกียรติมาร่วมพิธีเปิดดังกล่าว เปิดเผย เพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ประกอบกับผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย มีจำนวนมากถึง 800 คน จึงจัดตั้งธนาคารเวลา (Time Bank) ขึ้นในพื้นที่ ตามแนวคิดของกรมกิจการผู้สูงอายุ เพื่อเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ชุมชนดูแลซึ่งกันและกัน ด้วยการแลกเปลี่ยนทักษะ ประสบการณ์บริการ และสามารถสะสมเวลาขณะทำกิจกรรมได้ เสมือนการออมเงินในบัญชี โดยมีการจัดเก็บบันทึกทั้งในสมุดบัญชีและในฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ

เมื่อยามที่จำเป็นที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือก็สามารถเบิกเวลามาใช้ได้ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงของชีวิต นำไปสู่การสร้างเครือข่ายทางสังคมที่เข้มแข็งในการดูแลซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการจัดบริการและสวัสดิการทางสังคมในการคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการแบบครบวงจร สามารถตอบสนองปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุและชุมชน รวมทั้ง ส่งเสริมให้คนในทุกกลุ่มวัยในสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ แก้ไขปัญหาผู้สูงอายุและผู้พิการที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ เพื่อสร้างคุณค่าของการเป็นผู้ให้และผู้รับต่อไป