การเมือง-การปกครอง » 17 ปีที่รอคอยไม่เคยมีผู้ใหญ่ระดับรัฐบาลลงพื้นที่ ชาวอมก๋อยดีใจ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกและรัฐมนตรีพาณิชย์ บุกเยี่ยมช่วยเหลือราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ

17 ปีที่รอคอยไม่เคยมีผู้ใหญ่ระดับรัฐบาลลงพื้นที่ ชาวอมก๋อยดีใจ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกและรัฐมนตรีพาณิชย์ บุกเยี่ยมช่วยเหลือราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ

1 สิงหาคม 2020
897   0

Social Share

1 สิงหาคม 2563 ที่ว่าการอำเภออมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมประชาชนใน อ.อมก๋อย ตามโครงการพาณิชย์สัญจรชายแดน ได้พบปะกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง อ.อมก๋อย โดยมีว่าที่ร้อยตรีอดิศักดิ์ ดวงจินดา นายอำเภออมก๋อย นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวยุวดี เพลินพัฒนา รองนางงามกระเหรี่ยงโลก 2019 ให้การต้อนรับ จากนั้นได้พบปะและร่วมรับฟังปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สนับสนุนสินค้าทางการเกษตร ประกอบด้วย มะเขือเทศ ฟักทอง กะหล่ำปลี และบุก ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และบริษัท 9 บริษัทเอกชน ที่เชื่อมโยงและมีการตกลงซื้อขายสินค้าเกษตร ผ่านการทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐาน ปริมาณผลผลิตรวม 8,825 ตัน มูลค่ากว่า 210.39 ล้านบาท

 

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ดำเนินการส่งเสริมซื้อขายสินค้าเกษตรผ่านตลาดข้อตกลง ภายใต้ระเบียบกรมการค้าภายใน ว่าด้วยการส่งเสริมการจัดทำตลาดข้อตกลงซื้อขายสินค้าเกษตร พ.ศ.2542 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการซื้อขายสินค้าเกษตร โดยการใช้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ระหว่างเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร กับผู้รวบรวม ผู้รับซื้อ โรงงานแปรรูป ห้างค้าปลีกรายใหญ่ และผู้ส่งออกเพื่อสร้างความเป็นธรรมในการซื้อขายผลผลิต ซึ่งทางกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการประสานเชื่อมโยงซื้อขายสินค้าเกษตร โดยให้ผู้ซื้อและผู้ขาย พบปะและพูดคุยเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างกัน ซึ่งการตกลงซื้อขายดังกล่าว ชนิดสินค้า คุณภาพ ปริมาณ และราคา จะเป็นไปตามความประสงค์ของทั้งสองฝ่ายโดยความสมัครใจ เมื่อตกลงกันแล้ว กรมการค้าภายในฯ จะนำข้อตกลงดังกล่าวลงเป็นลายลักษณ์อักษรใน “สัญญาข้อตกลงมาตรฐาน”

โดยประโยชน์ที่เกษตรกร และผู้รับซื้อ ผู้ขาย โรงงานแปรรูปจะได้รับนั้น กลุ่มเกษตรกรมีทางเลือกในการจำหน่ายผลผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการขายผลผลิต และมีแหล่งรองรับผลผลิต รวมถึงงหลักประกันรายได้ที่แน่นอน ตลอดจนได้เรียนรู้การซื้อขายของแต่ละตลาดที่มีความแตกต่างกัน ทำให้สามารถปรับตัวกับระบบการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ในขณะที่ผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตรได้รับผลผลิต วัตถุดิบเป็นไปตามคุณภาพและปริมาณที่ต้องการ ทำให้สามารถบริหารจัดการวางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อำเภออมก๋อยไม่ได้พบเจอผู้ใหญ่ในระดับรัฐบาลมากว่า 17 ปีแล้ว ในวันนี้ก็เป็นตัวแทนของรัฐบาลมาพบปะพี่น้องประชาชน โดยนำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาพบกับพี่น้องชาวอมก๋อย มาแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวอมก๋อยทุกคน ค่าครองชีพ ผลผลิตทางการเกษตร และเรื่องอื่นๆต่อมา รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสินค้าพาณิชน์ลดราคา และเยี่ยมแปลงปลูกมะเขือเทศและข้าวดอย โดยมีเด็กดอยนำเก็บมะเขือเทศ และหวานปุ๋ยนาดอยร่วมกับเด็กๆและเกษตรกรในพื้นที่อมก๋อยด้วย