แวดวงธุรกิจ » ร้านทองเชียงใหม่วางมาตรการเข้ม ป้องกันแก๊งมิจฉาชีพนำทองชุปมาหลอกขายส่วนสถานการณ์พบประชาชนนำทองออกมาขายมากกว่าซื้อ

ร้านทองเชียงใหม่วางมาตรการเข้ม ป้องกันแก๊งมิจฉาชีพนำทองชุปมาหลอกขายส่วนสถานการณ์พบประชาชนนำทองออกมาขายมากกว่าซื้อ

18 สิงหาคม 2020
2365   0

Social Share

นายฉัตรพล สุนทรไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ ห้างทองอินทรีทอง และบริษัท อินทรีทองค้าทองแท่ง จำกัด เปิดเผยว่าสำหรับเรื่องกระแสการนำทองปลอมมาจำหน่ายนั้น ร้านทองตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพมากขึ้น จะเห็นว่ามีกลุ่มคนแอบนำทองสอดไส้มาจำหน่าย ใน จ.ชลบุรี และจังหวัดอื่นๆ ก็เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคนนำทองมาขายเยอะขึ้น จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเช่นกัน ทุกเช้าทางร้านจะประชุมพนักงานก่อนว่าราคาทองวันนี้เป็นอย่างไร และควรเพิ่มความระมัดระวังอย่างไร ทั้งนี้เพื่อป้องกันแก๊งมิจฉาชีพแอบฉวยโอกาสนำทองปลอมมาปะปนกับทองจริงแล้วนำมาขาย มีการดูบัตรประชาชนของคนที่นำมาขายว่าตรงกันหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีการเก็บข้อมูลชื่อและเบอร์โทรของผู้ขายไว้ด้วย แต่สิ่งที่ยังเป็นจุดเสี่ยงคือ หากคนที่นำทองมาขาย ทางร้านก็สามารถที่จะตะไบแล้วทดสอบดูได้ว่าทองจริงหรือไม่ แต่หากนำมาจำนำทางร้านก็จะตรวจสอบไม่ได้ เพราะการจะใช้ตะไบไปตรวจสอบทองของลูกค้าก็ทำไม่ได้ เนื้อทองจะเสียหาย และกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะใช้จุดนี้ ดังนั้น ทางร้านจึงต้องอาศัยประสบการณ์และการสังเกตุ รวมถึงการเก็บประวัติคนซื้อ คนขายไว้ทุกคน

rbt

ตั้งแต่ทองมีราคาสูงขึ้น และเคยมีราคาสูงสุดถึง 30,400 บาทมาแล้ว แม้ว่าราคาจะลดลงไปบ้างก่อนหน้านี้เหลือราคาบาทละ 28,000 กว่าบาท แต่วันนี้ราคาทองขึ้นมาแพงกว่าเดิม ราคาซื้อบาทละ 29,350 บาท ขาย 29,450 บาท ในแต่ละวันมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 50 คน นำทองมาขายที่ร้าน และมีทองคำไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัมเข้ามาทุกวัน ทางร้านต้องเตรียมเงินสำรองไว้ สำหรับทองคำรูปพรรณประมาณ 20 ล้านบาท และทองคำแท่ง10 – 20 ล้านบาท เพราะห้างทองอินทรีทอง มี 3 สาขา จึงต้องเตรียมเงินไว้เพื่อรองรับกับประชาชนที่นำทองมาขาย การซื้อของประชาชนนั้นมีน้อยกว่าการขาย แต่ที่พบมากขึ้นคือ นักลงทุนระยะสั้น มีการซื้อทองในช่วงที่ราคาไม่แพงบางคนซื้อช่วงเช้า และเทขายช่วงเย็น หากราคาทองไม่ขึ้นก็จะไปขายวันอื่น แล้วก็จะมีการซื้อทองในช่วงขาลงอีก ซึ่งกลุ่มลงทุนระยะสั้นมีมากขึ้น