การเมือง-การปกครอง » สมพงษ์ ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นเหนือเปิดเวทีรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการจากวิกฤตโควิด-19 เชื่อว่าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในเร็วๆนี้ จวกเม็ดเงินรัฐบาลช่วยวงการท่องเที่ยวที่ผ่านมาแก้ไม่ตรงจุด

สมพงษ์ ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นเหนือเปิดเวทีรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการจากวิกฤตโควิด-19 เชื่อว่าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในเร็วๆนี้ จวกเม็ดเงินรัฐบาลช่วยวงการท่องเที่ยวที่ผ่านมาแก้ไม่ตรงจุด

30 สิงหาคม 2020
385   0

Social Share

ที่ห้องแกรนด์นันทาบอลรูม โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นำ ส.ส.ฝ่ายค้าน จัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน รับฟังปัญหาจากกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งการจัดเวทีในครั้งนนี้ ผู้นำฝ่ายค้าฯ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษต่อกลุ่มผ้ประกอบการท่องเที่ยวและภาคบริการรวมถึงประชาชนที่เดินทางมาร่วมกว่า 500 คน เรื่องผลกระทบ ความเดือดร้อนต่อภาคการท่องเที่ยวและบริการจากวิกฤตโควิด-19

รวมทั้งจัดให้มีเสวนา ฝ่ายค้านรับฟัง 4 กลุ่มเปราะบางจากวิกฤตโควิด-19 และข้อเสนอแนะพร้อมรับฟังปัญหาจากกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย, นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ, นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, นพ.เรวัต วิศรุตวช รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นเวทีที่ 2 โดยเวทีแรกนั้นได้เปิดรับฟังปัญหาจากกลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบที่กรุงเทพฯ ส่วนเวทีที่ 3 และ 4 จะเป็นการเปิดรับฟังกลุ่มเปราะบางที่เป็นภาคเกษตรกรรมในพื้นที่ภาคอีสานที่จังหวัดหนองคาย มาฟังความคิดเห็นว่าเขาประสบปัญหาอย่างไรแล้วนำเข้าไปสู่สภาผู้แทนราษฎรให้ มีการถกกันว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ก็มี 4 – 5 โครงการที่ทำอยู่ โครงการแรกเรื่องแรงงานก็ทำไปแล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและบริการถือว่าเป็นจุดที่เดือดร้อนที่สุด เพราะกว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นฟูมาแบบเดิมจะต้องใช้เวลามาก อีกเรื่องที่บอกว่าภาคเกษตรเดือดร้อนสิ่งของส่งไปไม่ได้ แต่คนนั้นต้องกินไม่ต้องส่งก็ได้ สินค้าการเกษตรของเราส่งเสริมในประเทศ ภาคการผลิตก็ทำอยู่แล้ว แต่ภาคการท่องเทที่่ยวจะให้คนไทยเที่ยวคนไทยจะได้เท่าไหร่ คิดว่าเงิน 3 ล้านล้านบาทที่จะเข้ามาต่อปีด้านการท่องเที่ยวขณะนี้เท่าไหร่ ถึงครึ่งล้านหรือเปล่ายังไม่รู้ ไม่มีทางแก้ไขฟื้นฟูได้ในระยะเร็วๆ นี้แน่นอนก็มีความเป็นห่วงจึงได้มาจัดกิจกรรมในวันนี้

เวทีสภาที่จริงอยู่ที่รัฐบาลแต่สภาจะพูดให้รัฐบาลเข้าใจ สภาไม่มีปัญญาที่จะหาเม็ดเงินมาช่วยแต่รัฐบาลจะหาทางช่วยเขาอย่างไร จังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ตนไม่อยากพูดอะไรมาก มีกี่ 10 แห่งแล้วที่ประกาศขาย เพราะคนไม่มีเงินและไม่มีนักท่องเที่ยว การใช้เงินของรัฐบาลที่ผ่านมาไปมุ่งเน้นเรื่องอื่นมากกว่า การช่วยเหลือต่อกลุ่มคะแนนเสียงเขามากกว่า การช่วยเหลือด้านเม็ดเงินอย่าให้ธนาคารมีเงื่อนไขมาก ข้อเท็จจริงทำไมรัฐบาลไม่มาทำเอง เอาเงินที่ไปให้ธนาคารพาณิชย์เอามาใส่ใน ธกส., กรุงไทย เพื่อให้เบาลงในเงื่อนไข มันมีกรอบปฏิบัติจริงแต่กรอบนี้เข้าถึงไม่ได้ทุกคน กว่าจะผ่านเงื่อนไขแรก รออนุมัติกี่วัน กี่เดือน ต้องทำเงื่อนไขแรกกว่าจะผ่าน และปี 64 เชื่อว่าการท่องเที่ยวยังตึงๆ อยู่ คนจะอยู่รอดไปถึงปี 64 หรือไม่ ส่วนเรื่องเงิน 50,000 ล้านบาทของรัฐบาลที่บอกว่าจะมาช่วยเหลือ ก็ไม่อยากบอกว่าจะเพียงพอหรือไม่ เพราะรัฐบาลรู้กฎเกณฑ์ในเงื่อนไขดี ว่าหลักเกณฑ์การปล่อยเงินนั้นเป็นอย่างไร

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้เป็นสิทธิทางกฎหมายของประชาชนที่สามารถทำได้ การชุมนุมปราศจากอาวุธ สงบ เป็นไปตามข้อกฎหมาย ก็ต้องเคารพให้เกียรติเป็นสิทธิของเขา