ข่าวสังคม » ข่าวพัฒนาชุมชน » ชาวอำเภอแม่สะเรียงร่วมใจผลิตโคมไฟเตรียมรับเทศกาลออกหว่าสวยงามสร้างรายได้อบจ.แม่ฮ่องสอนสนับสนุนงบประมาณ

ชาวอำเภอแม่สะเรียงร่วมใจผลิตโคมไฟเตรียมรับเทศกาลออกหว่าสวยงามสร้างรายได้อบจ.แม่ฮ่องสอนสนับสนุนงบประมาณ

6 กันยายน 2020
1962   0

Social Share

แม่สะเรียงเริ่มแล้วเทศกาลประดิษฐ์โคม สร้างงานสร้างรายได้ผู้สูงอายุ นักเรียน อบจ.แม่ฮ่องสอน หนุนงบส่งเสริมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเพณี จัดกิจกรรมงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่การเตรียมรับเทศกาลออกหว่า ประเพณีออกพรรษา ผู้สูงอายุ และ นักเรียน หลายแห่ง รวมตัวกันเริ่มการทำโคมไฟหลากหลายชนิด ไว้ประดับประดา ตามประเพณีงานออกหว่า หรือออกพรรษา และส่วนหนึ่งไว้จำหน่าย เพื่อสร้างรายได้เมื่อเข้าสู่เดือนตุลาคมของทุกปี กลุ่มผู้สูงอายุในหมู่บ้าน อ.แม่สะเรียง อาทิ บ้านท่าข้าม บ้านทุ่งพร้าว หรือ กลุ่มนักเรียนตามสถานศึกษาต่างๆ ก็จะรวมตัวกันประดิษฐ์โคมไฟชนิดต่างๆ เพื่อเตรียมจำหน่ายประดับประดาในงานประเพณีออกหว่า หรือ เทศกาลออกพรรษา ซึ่งเริ่มตั้งแต่การหาไม้ไผ่ มาดัดไม้ ตัดกระดาษ ตัดผ้า ติดโคม ติดลายฉลุ ตามขนาดต่างๆ ของโคมที่มีหลากหลายรูปแบบเพื่อจัดจำหน่าย ให้กับประชาชนทั่วไป องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อนำไปประดับประดาตกแต่งอาคาร บ้านเรือนสำนักงาน ช่วงงานมหัศจรรย์สีสันแห่งโคมนอกจากนี้ยังมีการทำซุ้ม ติดประทีปโคมไฟให้สวยงดงามตามประเพณี ซึ่งโคมที่ทำออกมามีหลากหลายชนิด อาทิ โคมหูกระต่าย โคมแปดเหลี่ยม โคมสิบหกเหลี่ยม โคมดาว เป็นต้น มีราคาเริ่มต้นกันที่ 35-300 บาท แล้วแต่ขนาดและชนิดของโคม ซึ่งในการทำโคมแต่ละครั้งของกลุ่มผู้สุงอายุ นอกจากจะเป็นการสืบสานภูมิปัญญาสู่กลุ่มลูกหลานแล้ว ยังสามารถสร้างงานสร้างรายได้ ใช้เวลาว่างของผู้สูงอายุให้เกิดประโยชน์ ทำให้มีรายได้เฉลี่ยคนละ 3- 4 พันบาทต่อคนในห้วงเวลาหนึ่งเดือนที่ทำโคมไว้จำหน่าย

ทั้งนี้ ทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สนับสนุนส่งเสริมกลุ่มเป้่าหมายเพื่อผลิตโคมประดับประดาตามเส้นทางท่องเที่ยวของอำเภอแม่สะเรียง ประกอบไปด้วย ชมรมผู้สุงอายุในพื้นที่แม่สะเรียง 2 แห่ง เครือข่ายสถานศึกษาในพื้นที่แม่สะเรียง 9 แห่ง และกลุ่มพระสงฆ์ในพื้นที่แม่สะเรียง โดยทำการผลิตโคม 16 เหลี่ยม โคมดาว โคมสี่เหลี่ยม จำนวนกว่า 1200 ลูก นอกจากนี้ทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน ยังได้จัดสรรงบประมาณบูรณาการการจัดงานออกหว่า (มหัศจรรย์สีสันแห่งโคม) ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สะเรียง และ อบต.แม่คง เป็นเงินกวา 1 ล้านบาท ใน 3 กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

สำหรับงานประเพณีออกหว่า หรือ เทศกาลออกพรรษา ของ อ.แม่สะเรียง กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1- 3 ตุลาคม 2563 มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น กิจกรรมมหัศจรรย์สีสันแห่งโคม ชมการประดับประดาราชวัตรประทีปโคมไฟตามถนนสายต่าง ๆ ของเมืองแม่สะเรียง ชมขบวนแห่เทียนเหง (เทียนพันเล่ม) และชิมรสกับอาหารคาวหวานท้องถิ่น ในบริเวณกาดมั่วคัวฮอม สืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยออกหว่า ลานวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชนเผ่า เป็นต้น