ท่องเที่ยว » กงสุลจีน นำทีมแฟนคลับแพนด้า จัดพิธีอาลัยครบ 1 ปีการจากไปของช่วงช่วง และจัดวันเกิดหลินฮุ่ย ครบ 19 ปี

กงสุลจีน นำทีมแฟนคลับแพนด้า จัดพิธีอาลัยครบ 1 ปีการจากไปของช่วงช่วง และจัดวันเกิดหลินฮุ่ย ครบ 19 ปี

28 กันยายน 2020
491   0

Social Share

กงสุลจีน นำทีมแฟนคลับแพนด้า จัดพิธีอาลัยครบ 1 ปีการจากไปของช่วงช่วง และจัดวันเกิดหลินฮุ่ย ครบ 19 ปี

เช้าวันนี้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายอู๋ จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมฉลองครบรอบ 71 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน บริเวณ โถงแรกรับด้านหน้าอาคารสำนักงาน ก่อนที่จะร่วมทำการวางดอกไม้เพื่อรำลึกถึงหมีแพนด้า ช่วง ช่วง ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการเสียชีวิต ณ บริเวณรูปปั้นหมีแพนด้าทางขึ้นอาคารส่วนจัดแสดง

ก่อนที่จะร่วมกันอวยพรวันเกิดหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งมีอายุครบ 19 ปีในวันนี้ โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ต้อนรับแฟนคลับหมีแพนด้า ร่วมกันร้องเพลง Happy Birthday ให้กับหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า พร้อมชมภาพบรรยากาศภายในส่วนแสดงของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ชมพฤติกรรมการเล่น การดมกลิ่นหาอาหาร และการกินอาหารสุดโปรด ในวันเกิดปีนี้ ซึ่งทีมงานเตรียมเค๊กหวานเย็น พร้อมผลไม้ อาทิแอปเปิ้ล และแคลรอท ซึ่งเจ้าแพนด้าหลินฮุ่ย ก็รัปทานอย่างอร่อย บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นของผู้ร่วมงานและนักท่องเที่ยว

นายอู๋ จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันเกิดของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งมีอายุครบ 19 ปีซึ่งถือว่าเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายก็มีการทำงานร่วมกันเพื่อประสานงานเรื่องแพนด้าอยู่ตลอดโดยเฉพาะสถานการณ์โควิด 19 ที่มีการติดตามการทำงานอย่าใกล้ชิด ซึ่งถ้าหากทางสวนสัตว์เชียงใหม่ต้องการความช่วยเหลืออะไรกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ก็พร้อมจะเป็นตัวกลางประสานงานให้ ส่วนการจะขอแพนด้าอีกตัวเพื่อมาอยู่เป็นเพื่อนหลินฮุ่ยนั้น ต้องรอสถานการณ์โควิด 19 ปกติก่อนค่อยกับมาพูดคุยกันอีกครั้ง

สำหรับประวัติช่วงช่วง และหลินฮุ่ย นั้นถือเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยทางรัฐบาลไทย ได้เจรจาขอหมีแพนด้าจากประเทศจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัมพันธ์ ไมตรีระหว่างประเทศ จนเดือนตุลาคม 2546 ทางการไทยได้รับแพนด้า 1 คู่โดยอยู่ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมีการนำมาไว้ดูแลภายใต้โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และให้กำเนิดพยานรักคือลูกแพนด้าตัวแรกที่เกิดในประเทศไทยชื่อ”หลินปิง”เกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2552 สำหรับช่วงช่วงเป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ มีชื่อไทยว่า “เทวัญ” และมีชื่อล้านนาว่า “คำอ้าย”ส่วนหลินฮุ่ย มีชื่อไทยว่า”เทวี” และมีชื่อล้านนาว่า “คำเอื้อง” และเมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 แพนด้ายักษ์ช่วงช่วง ก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ สร้างความโศรกเศร้าให้กับประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก