การเมือง-การปกครอง » ชาวบ้านเขตเลือกตั้งที่8จ.เชียงใหม่ยื่นหนังสือกกต.เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับสุรพล เกียรติไชยากร หลังศาลตัดสินไม่ได้กระทำผิดพรบ.เลือกตั้งสส.

ชาวบ้านเขตเลือกตั้งที่8จ.เชียงใหม่ยื่นหนังสือกกต.เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับสุรพล เกียรติไชยากร หลังศาลตัดสินไม่ได้กระทำผิดพรบ.เลือกตั้งสส.

9 ตุลาคม 2020
538   0

Social Share

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านเขต 8จ.เชียงใหม่ นำโดยนายพิชิต ตามูล หรือดาบชิต แกนนำคนเสื้อ แดงเชียงใหม่ ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ ขอความเป็นธรรมให้กับนายสุรพล เกียรติไชยากร โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความสำคัญว่า หลังจากที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายกคำร้อง กรณีที่ได้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการธุจริตการเลืออกตั้งของนายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โดยศาลฎีกาได้พิจารณาแล้วเห็นว่านายสุรพล เกียรติไชยากร ไม่ได้กระทำการอันเป็นการทุจริตการเลือกตั้ง และไม่ได้กระทำการอันเป็นการทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม และการใช้อำนาจตามมาตรา 225 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ของคณะกรรมการ กกต. ไม่ได้กระทำตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เร่งรีบดำเนินการ อันเป็นข้อสงสัยเคลือบแคลงแก่ประชาชน ซึ่งในวันนี้ประชาชนใน พื้นที่เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยชาวบ้านในเขตอำเภอจอมทอง อำเภอดอยหล่อ อำเภอสันป่าตอง และอำเภอแม่วาง ถึงได้รวมตัวกัน เพื่อแสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ให้ คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความเป็นธรรมและคืนคะแนนเสียงให้กับประชาชน

ด้านนายพิชิต ตามูล หรือดาบชิต ได้เปิดเผยว่า การรวมตัวกันในวันนี้เป็นการเรียกร้องทวงถามสิทธิ์ ในการเลือกผู้แทนราษฎรในพื้นที่เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ในครั้งแรกนั้นประชาชนได้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็น ผู้แทนราษฎรในเขตพื้นที่ แต่ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง และได้มีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ภายหลังทางศาลฎีกาได้มีการพิจารณาแล้วยกคำร้องกรณีดังกล่าว ซึ่งในวันนี้นางประชาชนจึงได้มารวมตัวกันเพื่อต้องการให้ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ออกมาตอบคำถามกับสังคมเกี่ยวกับการเลือกตั้งดังกล่าว ว่าสิทธิของประชาชนเหล่านี้จะอยู่ตรงไหน และจะให้ความเป็นธรรมอย่างไรกับประชาชน และทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่จะให้ความเป็นธรรมและคืนคะแนนเสียงให้กับประชาชนได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากมีการยื่นหนังสือในวันนี้ ทางกลุ่มชาวบ้านจะให้เวลาทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาหาแนวทางในการดำเนินการ ซึ่งหากไม่ได้คำตอบในอาทิตย์หน้าเราจะมารวมตัวกันมาอีกครั้ง เพื่อติดตามทวงถามคำตอบต่อไป