ข่าวเด่น » ทหารม้าผาเมืองยิงปะทะคาราวานขนยาเสพติดชายแดนเชียงดาวส่งไปลงนรก1ศพยึดยาบ้า4.3แสนเม็ดฝิ่นดิบอีก8กก.

ทหารม้าผาเมืองยิงปะทะคาราวานขนยาเสพติดชายแดนเชียงดาวส่งไปลงนรก1ศพยึดยาบ้า4.3แสนเม็ดฝิ่นดิบอีก8กก.

31 สิงหาคม 2021
1569   0

Social Share

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง สืบทราบว่าจะมีกองคาราวานขนยาเสพติดล็อตใหญ่จากประเทศเพื่อนบ้านลำเลียงเข้ามายังพื้นที่ชั้นในของประเทศไทยโดยใช้ช่องทาง หนองกะลาง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นเส้นทางลำเลียง จึงสั่งการให้กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 จัดกำลังออกลาดตระเวนเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนในพื้นที่ 2 ชุดปฏิบัติการ จำนวน 10 นาย เข้าสกัดกั้นเพื่อทำการจับกุม

ขณะกำลังลาดตระเวณพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ประมาณ 10 – 15 คน พร้อมอาวุธสงครามครบมือสพายเป้สนามข้างในบรรจุยาเสพติดด้านหลังทุกคน จึงสั่งให้หยุดเพื่อตรวจค้น แต่กองกำลังดังกล่าวใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อนจึงเกิดการปะทะกันเสียงปืนดังลั่นสนั่นป่าราว 10 นาที สิ้นสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่พบศพฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต1คน พร้อมอาวุธปืนเอ็ม 16 1กระบอก ห่างออกไปพบเป้สนามถูกทิ้งไว้จำนวน 5 เป้ ตรวจสอบพบมียาบ้าจำนวน 4.3 แสนเม็ด บรรจุอยู่พร้อมฝิ่นดิบอีก 8 กิโลกรัม ส่วนกองกำลังที่เหลืออาศัยความชำนาญของพื้นที่วิ่งหนีเข้าป่าคาดว่าจะถอยร่นข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาแล้ว

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองกำลังผาเมือง ได้จัดกำลังตรึงพื้นที่ตามแนวชายแดน เพื่อภารกิจในการป้องกันประเทศ การสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และการสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมการควบคุมเส้นทางการเคลื่อนย้ายยาเสพติดและแรงงานต่างด้าวจากแนวชายแดน เข้าสู่พื้นที่ตอนใน จำนวน 108 ชุดปฏิบัติการ โดยร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน ฝ่ายปกครองตั้งด่านตรวจ/จุดตรวจ 40 จุด ทั้งนี้แม้นว่าอีก 1 เดือนจะมีการสับเปลี่ยนกำลังในการปฏิบัติหน้าที่ตามวงรอบของกองกำลังป้องกันชายแดนปีงบประมาณ 2565 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 แต่ได้วางกำลังในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติดสิ่งผิดกฎหมาย ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชน ตามแนวชายแดนไว้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพต่อไป