ท่องเที่ยว » ชวนเที่ยวงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ-มนต์เสน่ห์เชียงใหม่เมืองดอกไม้งาม(Charming Chiang Mai Flower Festival 2022)ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาดและสวนเฉลิมพระเกียรติ82พรรษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่1-​15กุมภาพันธ์2565

ชวนเที่ยวงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ-มนต์เสน่ห์เชียงใหม่เมืองดอกไม้งาม(Charming Chiang Mai Flower Festival 2022)ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาดและสวนเฉลิมพระเกียรติ82พรรษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่1-​15กุมภาพันธ์2565

24 มกราคม 2022
2055   0

Social Share

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รอง.ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหมได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งดอกไม้บานตลอดทั้งปี มีสภาพภูมิประเทศตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาและดอกไม้นานาพันธุ์ ตลอดจนมีวัฒนธรรมประเพณีหลากหลายและธรรมชาติที่สวยงาม สามารถดึงดูดให้ผู้คนให้เข้ามาเที่ยวชมความงามได้เป็นจำนวนมาก จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีแนวคิดการจัดงาน “มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่” ขึ้นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 และได้จัดงานมาอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนนับได้ว่าเป็นงานประเพณีของจังหวัดเชียงใหม่ และปรากฏในปฏิทินการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยในปี พ.ศ. 2565 ได้กำหนดจัดงานในวันศุกร์ที่ 4 ถึงวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด และสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาดได้มีการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับของเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 7 โซน นำไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ เช่น ทิวลิป ไฮเดรนเยีย สับปะรดสี ปิโกเนีย พิทูเนีย และตระกูลเฟิร์นมาประดับตกแต่งสวน สำหรับในช่วงกลางคืนได้ตกแต่งประดับสวนด้วยแสงไฟ เนรมิตสวนให้เป็นไนท์การ์เด้นท์ ซึ่งสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 07.30 – 22.00 น. ตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้ยังมีการประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวนการจัดนิทรรศการของสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์ อีกด้วย สำหรับการประกวดรถบุปผชาติ ในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนำรถบุปผชาติจอดไว้บริเวณต่างๆ ทั้งที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด และบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา

ด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ทำให้สภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่หดตัว รายได้หลักของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม ภาคการบริการต่าง ๆ ได้รับผลกระทบ ประเมินเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจแล้วไม่ต่ำกว่า 60,000 – 70,000 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวอันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการภายใต้นโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลและนโยบายการเปิดเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ (Charming Chiang Mai) ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนไทย ไปด้วยกัน จังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินงานเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดงาน “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” (Charming Chiang Mai Flower Festival 2022) ระหว่างวันที่ 1 -​ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งภายในงาน สัมผัสกับปรากฎการณ์อันน่าประทับใจ สะท้อนอัตลักษณ์ความสวยงามและรุ่งเรืองของจังหวัดเชียงใหม่อย่างยิ่งใหญ่ภายใต้พื้นที่กว่า 27 ไร่ ตื่นตาตื่นใจไปกับโซนไฟประดับสุดยิ่งใหญ่ตะการตา ชมสวนดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกทิวลิป ดอกลิลลี่ ดอกไฮเดรนเยีย และแสง สี เสียง ยามค่ำคืน โดยเมื่อนักท่องเที่ยวผ่านจุดคัดกรองเข้าโซนต้อนรับด้วยซุ้มทางเข้าสุดอลังการที่ประดับด้วยไม้ใบและไม้ดอกที่บานสะพรั่ง นักท่องเที่ยวจะได้พบกับ โซนการจัดแสดงต่างๆ แบ่งออกเป็น 8ด้วยกัน ทั้งนี้การจัดงานจะเข้มงวดให้งานอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 45ประจำปี 2565 ได้ทางเพจ Facebook : มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ Chiang Mai Flower Festival หรือสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์0 5399 8333 ต่อ 214, 508 และทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/ charmingchiangmaiflowerfestival2022/.