การเมือง-การปกครอง » “นิพนธ์ บุญญามนี”รมช.มหาดไทยถวายโฉนดที่ดิน170ไร่ให้วัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง

“นิพนธ์ บุญญามนี”รมช.มหาดไทยถวายโฉนดที่ดิน170ไร่ให้วัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง

11 กุมภาพันธ์ 2022
1534   0

Social Share

ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายนิพนธ์ บุญญามนี รมช.มหาดไทย เป็นประธานมอบถวายโฉนดที่ดิน ให้กับพระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง รวมเนื้อที่ 170 ไร่ 3 งาน 5 ตารางวา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงาน โครงการออกโฉนดที่ดินเพื่อการศาสนาของกรมที่ดิน เพื่อประสงค์ให้ที่ดิน ที่ใช้ประโยชน์ เป็นที่ธรณีสงฆ์ของวัด มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์เพื่อทราบตำแหน่งที่ดิน ขอบเขต และเนื้อที่โดยถูกต้อง ลดปัญหาข้อขัดแย้งและข้อพิพาทเรื่องแนวเขตระหว่างวัดกับประชาชนและป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่า รวมถึงบริหารจัดการที่ดินของวัดให้เกิดประโยชน์

จากนั้นพระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด และพระราชปฏิภาณโสภณ วัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร กทม.มอบพระพุทธรูปสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ให้รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะที่ติดตามและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ขณะเดียวกัน ได้มีตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำบลเชิงดอย ตำบลป่าเมี่ยง ตำบลเทพเสด็จ และตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ดได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้พิจารณาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนหลายรายอีกด้วย

น.ส.โสรัตยา บัวชุม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด บอกว่า การยืนหนังสือพร้อมเอกสารรวมจำนวน 1 กล่อง ให้ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการมหาดไทย พบว่า จำนวนชาวบ้านกว่า 1,500 รายที่เดือดร้อนเรื่องปัญหาเอกสารที่ดินที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกิน รวมจำนวนกว่า 2,000 ไร่ และชาวบ้านหมู่บ้านอื่นๆอีกจำนวนหลายไร่ ชาวบ้านขอยกเลิกแนวเขตป่าในที่ดินทำกินของชาวบ้านที่อาศัยอยู่มานานนับ 10 ปี บางรายอาศัยอยู่มานานกว่า 40 ปีก็มี แต่ไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน โดยขอให้รัฐบาลพิจารณาออกโฉนดให้ชาวบ้านด้วย เพื่อชาวบ้านจะได้มีหลักประกันความมั่นคงในที่ดิน เพื่อจะสามารถนำไปทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารได้ยามต้องการเงินลงทุน ได้เสนอปัญหาให้ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทราบ และท่านได้รับเอกสารไว้แล้ว พร้อมแจ้งให้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่มารับทราบปัญหาเพื่อลงพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้และรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ เพื่อพิจารณาออกโฉนดที่ดินให้ชาวบ้านต่อไป