ท่องเที่ยว » ชิวชิว ผ่อนคลายสบายๆ รับลมหนาวบนขัวเหล็กยามค่ำคืนบรรยากาศสุดฟิน คุณลองสัมผัสแล้วหรือยัง

ชิวชิว ผ่อนคลายสบายๆ รับลมหนาวบนขัวเหล็กยามค่ำคืนบรรยากาศสุดฟิน คุณลองสัมผัสแล้วหรือยัง

6 มกราคม 2018
1504   0

Social Share

ขัวเหล็ก” หรือสะพานเหล็ก ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวนิยม รวมไปถึงตากล้องทั้งงมือสมัครเล่นและมืออาชีพแวะเวียนกันมาเพื่อที่จะถ่ายภาพบรรยากาศ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกอยู่เสมอ นอกจากนี้สะพานแห่งนี้ยังถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่สำคัญ เนื่องจากที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ หลายต่อหลายเรื่อง ซึ่งหลังจากภาพยนตร์ออกฉาย มีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวไทย ให้ความสนใจและเดินทางมาถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก จนถูกจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอีกแห่งหนึ่งที่เป็นนิยมของนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความสวยงาม

สำหรับ“ขัวเหล็ก” หรือสะพานเหล็ก ตั้งอยู่บนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน โดยคำว่า “ขัว” มีความหมายแปลว่า “สะพาน” ส่วน “เหล็ก” ก็แปลว่า “เหล็ก”ที่นำมาใช้ในการทำโครงสร้างสะพาน ซึ่งสะพานแห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการจำลองสะพานนวรัฐเก่าที่ได้ถูกใช้งานในปี พ.ศ. 2466 จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2510 จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการรื้อสะพานเหล็กที่สร้างขึ้น แล้วก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขึ้นแทน จากนั้นจึงได้มีการสร้างสะพานเหล็กขึ้นมาใหม่ โดยการจำลองและยังคงรักษารูปแบบเดิม ที่โครงสร้างของสะพานทำด้วยโครงเหล็ก ทอดตัวผ่านข้ามแม่น้ำปิง ถือเป็นเอกลักษณ์ ดูมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ปัจจุบันสะพานเหล็ก ได้มีการปรับภูมิทัศน์ และได้มีการติดตั้งไฟส่องสว่าง ประดับตกแต่งสะพานเหล็กให้มีความสวยงาม ทำให้ทุกค่ำคืน จะมีนักท่องเที่ยวมาเดินเล่น นั่งเล่นพูดคุยกันชมวิว บรรยากาศสวยๆ ริมฝั่งแม่น้ำปิง จนทำให้สถานที่แห่งหนี้กลับมาเป็นเอกลักษณ์หรือเป็นแลนด์มาร์กของชาวเชียงใหม่

เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะนอกจากตัว “ขัวเหล็ก” จะสวยเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังแฝงไปด้วยกลิ่นอายเรื่องราวประวัติศาสตร์ในอดีตของชาวเชียงใหม่ เมืองที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันดีงามมาอย่างยาวนาน ไว้ให้คนรุ่นหลังได้รำลึกอีกด้วย หนาวนี้ลองสัมผัสสักครั้งเมื่อมาเยือนเมืองเวียงพิงค์