ข่าวเด่น » คุ้มเสือ เปิดพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (พญาเสือ) ดาราสาว พลอย ชิดจันทร์ เข้าร่วมพิธี สืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว

คุ้มเสือ เปิดพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (พญาเสือ) ดาราสาว พลอย ชิดจันทร์ เข้าร่วมพิธี สืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว

12 พฤศจิกายน 2022
526   0

Social Share

คุ้มเสือ เปิดพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (พญาเสือ) ดาราสาว พลอย ชิดจันทร์ เข้าร่วมพิธี สืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว พลักดันให้อยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวอำเภอแม่ริมและจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 พ.ย. 65 พลตรีหญิง กชกร ไชยบุตร กรรมการบริษัทคุ้มเสือตระการ จำกัด ได้จัดพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (พญาเสือ) ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลงและกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง จึงได้จัดพิธีไหว้ครูเสือ เพื่อเป็นการเปิดการท่องเที่ยวต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายภควัต​ ขันธหิรัญ​ นายอำเภอแม่ริม​ พร้อมด้วย นักแสดงสาว “พลอย ชิดจันทร์” และเจ้าหน้าที่ของคุ้มเสือ รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

พลตรีหญิง กชกร ไชยบุตร กรรมการบริษัทคุ้มเสือตระการ จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากคุ้มเสือ (Tiger Kingdom) แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีไว้ครูเสือเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงความเคารพและความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์แและครูบาอาจารย์ที่ประสิทธิประสาทสรรพวิชาในการดูแลอภิบาลปกป้องคุ้มครองบรรดาเสือ ผู้ดูแลเสือ รวมถึผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางคุ้มเสือจึงจำเป็นต้องงดจัดพิธีเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี จนกระทั่งปี 2565 นี้ เมื่อทางภาครัฐกลับมาฟื้นฟูและส่งเสริมการ่องเที่ยว เป็นโอกาสสำคัญที่คุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ ได้กลับมาจัดพิธีไหว้ครูเสืออีกครั้ง เพื่อสืบสานธรรมเนียมประเพณีอันดีงามซึ่งเคยยึดถือปฏิบัติสืบมา ทั้งยังเป็นการประชสัมพันธ์ ส่งเสริมและกระตุ้นภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ที่ซบเซา ขาลงจากผลกระทบของสถานการณ์ดังกล่าว ให้กลับมาคึกคักเหมือนเช่นในอดีตก่อนหน้านี้อีกครั้ง และเป็นการเปิดประตูต้อนรับช่วงไฮซีซั่น ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดพิธีนี้ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

สำหรับพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (ไหว้ครูเสือ) เป็นการรื้อฟื้นนำเอาภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สั่งสมองค์ความรู้กันมาหลายชั่วรุ่นเป็นแกนกลางในการจัดพิธีกรรม เพื่อให้เกิดความศรัทธา ความยิ่งใหญ่ และสวยงามท่ามกลางวงล้อมของบรรดาเสือโคร่ง ทั้งนี้ สามารถสัมมผัสได้ถึงพลังแห่งชีวิตและจิตวิญญาณแห่งอำนาจบารมีแห่งเสือ โดยมุ่งหวังให้กิจกรรมไหว้ครูเสือนี้สามารถพัฒนาไปเป็นกิจกรรมประจำปี ซึ่งบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของอำเภอแม่ริมและทางจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคต

นอกจากนี้พิธีไหว้ครูเสือยังเป็นส่่วนหนึ่งของการรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเสือ เพื่อจัดทำเป็นคู่มือเรียนรู้เชิงบูรณาการและเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเสือ ตามนโยบายของทางองค์กรไทเกอร์คิงดอม (Tiger Kingdom) อีกด้วย ซึ่งพิธีไหว้ครูเสือในครั้งนี้ได้จัดขึ้นในรูปแบบผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยประยุกต์และวัฒนธรรมล้านนา โดยจัดให้มีพิธีสักการะบูชาทั้งในภาคพิธีสงฆ์ โดยพระเถราจารย์ และพิธีท้องถิ่นโดยพฤฒาจารย์ผู้ทรงความรู้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีการไหว้ครูพยัคฆราช (ไหว้ครูเสือ) ได้จัดให้มีพิธีครอบครู พิธีสักยันตืแและลง นะ หน้าทอง การถักประเจียดมงคลและไหว้ครูมวยไทย พร้อมทั้งจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับเสือด้วย ซึ่งในช่วงของการประกอบพิธี มีเจ้าหน้าที่ของคุ้มเสือ รวมถึงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมงานในครั้งนี้