ข่าวเด่น » ข่าวคุณภาพชีวิต » แย่แล้ว!!!…เชียงใหม่แชมป์ค่าคุณภาพอากาศแย่อันดับ1ของโลกติดต่อกัน6วันแล้วต้องแจกหน้ากากหน้ากากN.95ให้ประชาชนป้องกันPM2.5กระทบสุขภาพ

แย่แล้ว!!!…เชียงใหม่แชมป์ค่าคุณภาพอากาศแย่อันดับ1ของโลกติดต่อกัน6วันแล้วต้องแจกหน้ากากหน้ากากN.95ให้ประชาชนป้องกันPM2.5กระทบสุขภาพ

30 มีนาคม 2023
16347   0

Social Share

30 มี.ค. 66 ที่ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นควัน โดยทาง อบจ.เชียงใหม่ ได้ตั้งโต๊ะทำการแจกหน้ากาก N.95 ป้องกันฝุ่นควัน PM 2.5 ให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา หลังจากพบว่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าคุณภาพแย่และมีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ซึ่งจะทำการแจกหน้ากากทั้งหมดจำนวน 20,000 ชิ้น และจะดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งประชาชนสามารถเข้ามารับ หน้ากาก N.95 ได้ บริเวณ ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

จากข้อมูลผ่านเว็บไซต์ IQAir ตรวจพบว่า จังหวัดเชียงใหม่ ติดดัชนีคุณภาพแย่เป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่ 6 แล้ว ในขณะที่ข้อมูลของ GISTDA ได้ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ดังนี้ แม่อาย 16 จุด, แม่แตง 11 จุด, สะเมิง 8 จุด, แม่วาง 8 จุด, สันกำแพง 5 จุด, ดอยสะเก็ด 4 จุด, เชียงดาว 4 จุด, แม่ออน 4 จุด, ไชยปราการ 3 จุด, แม่แจ่ม 2 จุด, ฝาง 2 จุด, ดอยเต่า 1 จุด, เวียงแหง 1 จุด ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ : เชียงดาว 48 จุด, สะเมิง 26 จุด, พร้าว 22 จุด, แม่แตง 12 จุด, ไชยปราการ 8 จุด, จอมทอง 7 จุด, ฝาง 7 จุด, แม่วาง 6 จุด, สันกำแพง 4 จุด, ดอยเต่า 4 จุด, หางดง 4 จุด, เวียงแหง 4 จุด, ฮอด 2 จุด, แม่อาย 2 จุด, แม่แจ่ม 1 จุด, ดอยหล่อ 1 จุด, แม่ออน 1 จุด ขต สปก. : แม่แจ่ม 1 จุด และจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมด จำนวน 6,373 จุด

ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ดำเนินการอย่างเข้มงวดทุกอำเภอ และให้บูรณาการกันทุกหน่วยงาน หากพื้นที่ไหนเกิดไฟป่าเป็นวงกว้าง และไม่สามารถดำเนินการดับไฟป่าได้ ให้ประสานมาทางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจะได้ทราบเหตุการณ์และจัดกำลังเข้าไปสนับสนุน พร้อมกับให้ดำเนินการสืบสวน ขยายผลหาตัวผู้กระทำผิด ในการเผาป่า หรือพื้นที่เกษตร และดำเนินคดีตามกฎหมายโดยฉียบขาด และรายงานผลให้จังหวัดทราบ พร้อมจัดหาหน้ากากอนามัย โดยประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเน้นแจกจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเรื้อรัง ก่อน