ข่าวเด่น » ข่าวคุณภาพชีวิต » สโมสรไลอ้อนส์เชียงใหม่คำดาราห่วงใยสุขภาพประชาชนจับมือรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่ก๊ะพบปะอสม.ร่วมกันสร้างความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและห่างไกลโรคเบาหวาน

สโมสรไลอ้อนส์เชียงใหม่คำดาราห่วงใยสุขภาพประชาชนจับมือรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่ก๊ะพบปะอสม.ร่วมกันสร้างความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและห่างไกลโรคเบาหวาน

20 มีนาคม 2022
1229   0

Social Share

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่ก๊ะ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ไลอ้อนส์ ธารทิพย์ ทองงามขำ นายกสโมสรไลอ้อนส์เชียงใหม่คำดารา กล่าวว่า สโมสรไลอ้อนส์ เป็นหนึ่งองค์กรการกุศลที่ใหญ่ของโลก มีสมาชิกกว่า 1.4 ล้านคนใน 45,000 สโมสร 200 กว่าประเทศ สโมสรไลออนส์เชียงใหม่คำดาราเป็นสโมสรที่มีอายุกว่า 40 ปี โดยมี คุณหญิง หม่อมศรีนวล ณ เชียงใหม่ เป็นนายกสโมสรท่านแรก การดำเนินงานของสโมสรจะเป็นไปตามธรรมนูญและระเบียบข้อกำหนดของ สโมสรไลอ้อนส์สากล ทั้งด้านการบริหารและการดำเนินกิจกรรม ภายใต้คำว่า WE SERVE เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และ สังคมด้วยจิตอาสา โดยไม่หวังผลตอบแทนใน ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านโรคภัยที่เป็นกระแสหลักในโลก คือ มะเร็งในเด็ก เบาหวาน ดวงตา รวมถึง ด้านมนุษยธรรม ภัยพิบัติ และ ความหิวโหย ซึ่ง ในปีบริหาร 2564-2565 สโมสรฯได้ดำเนินงานติดต่อกันมาอย่างโดยตลอด

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ สโมสรไลอ้อนส์เชียงใหม่คำดารา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่ก๊ะ(รพ.สต.) อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีความเห็นร่วมกันว่า ในปัจจุบันสิ่งแวดล้อมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ ส่งผลต่อการดำรงชีวิตส่วนหนึ่งของผู้คนที่มีความเสี่ยงกับอันตรายจากสารเคมีนานาชนิดในการบริโภค เป็นผลต่อการเกิดโรคภัยต่างๆตามมา ที่ผู้บริโภคควรจะเพิ่มความระมัดระวัง ดังนั้นเพื่อให้เกิดการรับรู้และร่วมมือมากยิ่งขึ้น สโมสรไลอ้อนส์เชียงใหม่คำดารา และ รพ.สต.บ้านแม่ก๊ะ จึงได้จัดเสวนา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม) จาก 5 หมู่บ้าน ในตำบลตลาดใหญ่ จำนวน 50 ราย ขึ้นที่ห้องประชุมรพ.สต.บ้านแม่ก๊ะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อสม.ซึ่งเป็นแกนกลางสำคัญในการพบปะเพื่อนบ้านได้มาแลกเปลี่ยนแนวคิดและสานต่อเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการ ลดละการใช้สารเคมี และ มาร่วมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการปลูกผักเชียงดาซึ่งเป็นผักพื้นบ้านอินทรีย์ของล้านนาให้มากขึ้นเพราะเป็นผัก ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยการรักษาโรคเบาหวานและความดันโลหิต ใช้ทำอาหารรับประทานได้หลายชนิด ซึ่งสโมสรได้นำต้นผักมามอบให้ส่วนหนึ่ง โดยมี ไลอ้อนส์อาวุโส คือ ล.จิราภรณ์ ธัญน้อม และ ล.อัมพวัน ชุติมา ร่วมเป็นผู้บรรยายจากประสบการณ์ และ แนะนำวิธีการทำชาผักเชียงดาผสมใบหม่อน ที่ทางการแพทย์แผนไทยพบว่ามีประโยชน์ต่อการป้องกันโรคเบาหวานขึ้นตา

นอกจากนี้ สโมสรยังนำข้าวสารพันธุ์ กข.43 เป็นข้าวสารที่มีน้ำตาลน้อย เหมาะกับการบริโภคเพื่อป้องกันและลดเบาหวานได้ส่วนหนึ่ง มอบให้กับ นางสุธรรม ยอดคำลือ ผู้อำนวยการ รพ.สต.แม่ก๊ะ จำนวน 40 กิโลกรัม เพื่อนำใช้ในการออกเยี่ยมผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้มีความเสี่ยงแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานไม่น้อยกว่า 40 ครอบครัว พร้อมกันนี้ สโมสรได้มอบเครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิทัล จำนวน 5 เครื่องเพื่อให้ อสม.ในแต่ละหมู่บ้านได้ใช้ ส่วนด้านการดื่มน้ำสะอาดไม่มีสารเคมีเจือปน สโมสรได้นำ เครื่องกรองน้ำดื่มสะอาด เพื่อบริโภคมามอบให้ รพ.สต.แห่งนี้เพื่อบริการผู้ป่วยและประชาชนที่มาติดต่อและรับการรักษา สุดท้ายคือ อสม.กว่า 50 ราย ใน 5 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญและเสียสละ ที่ทำหน้าที่ออกไปเยี่ยมเยียนติดตามสุขภาวะของเพื่อนบ้านเฉลี่ยเดือนละ 20ราย จะร่วมดำเนินงานและขยายผลการเสวนาไปได้อย่างกว้างขวางแก่ประชาชนใน 5 หมู่บ้าน คาดหวังว่าการดำเนินกิจกรรมของสโมสรไลอ้อนส์เชียงใหม่คำดารา และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่ก๊ะ ในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือชุมชนให้ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม และ เลือกการบริโภคสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายเพื่อห่างไกลโรค สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ต่อไป